Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm có cần giấy phép kinh doanh không?

Mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm có cần cấp giấy phép kinh doanh không ?

Kính thưa Luật sư, Em tên là Thảo Nguyên Hiện nay em muốn mở một văn phòng phẩm vừa và nhỏ. Vậy thưa Luật sư, tư vấn dùm em có cần giấy phép kinh doanh không? Em sợ không có giấy phép thì mấy chú công an khu vực có làm khó dễ cho mình không?

Theo em thấy thì văn phòng em nhỏ thì chắc là chưa cần phải không Luật sư.

Xin Luật Sư giải đáp giúp dùm em nha. Em Xin cảm ơn!

Câu trả lời được biên soạn từ chuyên mục Tư vấn pháp luật doanh nghiệp của Công ty Luật Minh Khuê.

 

Trả lời:

Chào bạn,  Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 39/2007/NĐ-CP 

2. Luật sư tư vấn:

-Trường hợp kinh doanh của bạn nhỏ nhưng có địa điểm kinh doanh cố định (văn phòng phẩm)  nên sẽ không thuộc đối tượng không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại điều 2 nghị định 39/2007/NĐ-CP :

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng sau:

1. Cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh (sau đây gọi tắt là cá nhân hoạt động thương mại).

2. Tổ chức, cá nhân khác liên quan đến hoạt động thương mại của cá nhân hoạt động thương mại.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, một số từ ngữ được hiểu như sau:

1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân" theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh lưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.

Như vậy, trường hợp này của bạn sẽ cần phải đăng ký kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn đăng ký kinh doanh theo 1 trong 3 loại hình doanh nghiệp sau đây:

1. Về ngành nghề và vốn:

Kinh doanh văn phòng phẩm là ngành nghề kinh doanh không cần điều kiện cũng như hạn chế nào về vốn. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể đăng ký kinh doanh ngành nghề này với số vốn bao nhiêu tuỳ thuộc vào năng lực tài chính của bạn.

2. Về loại hình đăng ký kinh doanh:

Theo nội dung bạn trình bày, chúng tôi hiểu rằng bạn có ý định tự mình tiến hành hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp này, bạn có thể đăng ký kinh doanh theo một trong 3 (ba) loại hình sau:

2.1 Hộ kinh doanh:

- Đặc điểm: Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

- Thẩm quyền đăng ký kinh doanh: Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện (Phòng kế hoạch – kinh tế quận, huyện) nơi hộ kinh doanh đặt địa điểm kinh doanh.

- Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:

• Đơn đăng ký kinh doanh;

• Bản sao Sổ hộ khẩu hoặc CMND của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình;

• Giấy tờ chứng minh địa điểm kinh doanh thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng.

- Lệ phí cấp mới: 30.000đ

2.2 Công ty TNHH 1 thành viên

- Đặc điểm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu, có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. Chủ sở hữu Công ty bổ nhiệm một hoặc một số người đại diện theo uỷ quyền để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật

- Thẩm quyền đăng ký kinh doanh: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư nơi Công ty có trụ sở chính.

- Hồ sơ đăng ký kinh doanh Công ty TNHH 1 thành viên do 1 cá nhân làm chủ sở hữu gồm:

• Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;

• Dự thảo Điều lệ công ty có đầy đủ chữ ký của chủ sở hữu công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty;

• Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của chủ sở hữu công ty ;

• Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện theo uỷ quyền và danh sách người đại diện theo uỷ quyền nếu có từ 2 người đại diện theo uỷ quyền trở lên).

- Lệ phí cấp mới: 200.000đ

2.3 Doanh nghiệp tư nhân:

- Đặc điểm: Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

- Thẩm quyền đăng ký kinh doanh: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp có trụ sở chính

- Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:

• Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;

• Bản sao hợp lệ của chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của chủ doanh nghiệp tư nhân.

- Lệ phí cấp mới: 200.000đ 

Tham khảo bài viết liên quan:

Các trường hợp cần đăng ký kinh doanh theo luật ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: luatsu@luatminhkhue.vn để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật

 

Nguồn: luatminhkhue.vn